Nhưng món ăn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Từ xưa danh y Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ẩm thực trong việc ngăn ngừa và chữa trị một số bệnh. Thực tế đã chứng minh dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người.

Nhu cầu dinh dưỡng

Các món ngon từ mực Các chuyên gia dinh dưỡng và y tế đều khuyên: Ăn nhiều thực phẩm khác nhau vì mỗi loại có chất dinh dưỡng mà loại khác không có. Do đó, cần ăn mỗi thứ một ít để có đủ các chất dinh dưỡng. Món ngon từ mực Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức trung bình. Để tránh thừa cân, chỉ nên ăn vừa đủ số năng lượng mà cơ thể cần cho các sinh hoạt hàng ngày. Món ngon chế biến từ mực 

Cụ thể, tiêu thụ chất béo nói chung 30% tổng số năng lượng mỗi ngày. Ăn thêm thực phẩm có chất xơ; nhiều rau trái. Không ăn quá nhiều đường tinh chế. Đường không gây bệnh tiểu đường, bệnh tim như nhiều người hiểu, nhưng vì có nhiều calories nên dễ dẫn tới béo phì; Giới hạn muối khoảng 2200 mg mỗi ngày.

Một chế độ dinh dưỡng sai là nguy cơ đưa tới một số bệnh. Sai có thể là quá nhiều, quá thiếu hoặc không cân bằng như: nếu ăn quá ít hay kiêng khem dễ thiếu dinh dưỡng, cơ thể sẽ không phát triển, trí não, sức đề kháng kém và như vậy cơ thể dễ suy nhược… dẫn tới bệnh tật.

nhu cầu dinh dương từ nhũng món ăn

nhu cầu dinh dưỡng từ những món ăn

Dinh dưỡng dư thừa là nguy cơ đưa tới các bệnh mạn tính như là: bệnh tim, ung thư, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, xơ gan…

Nghệ thuật ẩm sinh

Mục tiêu chính của ăn uống là để có chất bổ dưỡng nuôi cơ thể. Nhưng ăn uống cũng là cả một nghệ thuật và còn đáp ứng một số nhu cầu như: Ăn uống nói lên sự gắn bó, thương yêu của con cái với cha mẹ; tượng trưng cho nền văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Cách làm món chả mực ngon Người Việt Nam vẫn quan niệm: thức ăn ngon phải hợp với thời tiết, mùa nào thức đó; rồi phải có chỗ ăn ngon chứ không phải bạ đâu ngồi đó mà ăn; cần bạn bè tâm giao, biết thưởng thức để cùng ăn chứ không phải “ thực bất tri kỳ vị” và có một không khí vui vẻ thân mật thì món ăn ngon thêm lên. Cách làm món chả mực Ăn đúng cách đòi hỏi sự hiểu biết về thức ăn và nhu cầu của cơ thể trong các giai đoạn khác nhau của đời người. Do đó, ta nên đặt thực phẩm đúng vị trí, hiểu sự quan trọng của chúng rồi tạo ra một mẫu mực để ăn đúng đắn. Cách làm món chả mực Hạ Long. Xem chi tiết TẠI ĐÂY

“Vừa phải, cân bằng, đa dạng” rất cần để thỏa mãn nhu cầu năng lượng và mang lại sức khỏe tốt thay vì ăn để xoa dịu xúc động hoặc vì mục đích khác.

Khi nào thì ăn và ăn làm sao cần có kế hoạch rõ ràng rồi cứ thế mà thực hiện, lâu dần sẽ thành thói quen.Thói quen này tùy thuộc vào nhiều yếu tố như hiện trạng sức khỏe; hiểu biết về dinh dưỡng; tín ngưỡng, tôn giáo, chủng tộc; trình độ giáo dục; nghề nghiệp; tình trạng kinh tế cá nhân; sống ở thành thị hay nông thôn; ảnh hưởng từ bạn bè; hương vị và vẻ hấp dẫn của món ăn; cách thức món ăn được quảng cáo. Đó chính là ẩm thực dưỡng sinh.