Hé lộ sự thật về chất “lạ” trong áo ngực

Theo thông tin của một số công ty sản xuất và cung cấp đồ lót Trung Quốc rao trên trang made-in-china.com, dung dịch có trong nhiều loại áo ngực họ đang cung cấp chính là dầu khoáng (mineral oil).

Theo thông tin mà công ty Zhaoqing Elerf, đặt tại TP. Triệu Khánh, tỉnh Quảng Đông, đăng trên trang bán hàng trực tuyến, miếng vỏ của túi chất lỏng được làm từ nhựa dẻo TPU chất lượng cao, còn dung dịch bên trong là dầu khoáng. Những hạt bên trong là ngọc trai nhân tạo được hoạt hóa, có tác dụng mát-xa ngực. Dung dịch và loại hạt này an toàn với người sử dụng, không độc, không làm hại da. Ngoài ra, nó còn có tác dụng khử mùi, kháng khuẩn, và có thể tái sử dụng nhiều lần.
Theo quảng cáo, loại túi có tác dụng làm tăng kích thước và mát-xa vòng một này có thể chịu được áp suất và nhiệt độ cao mà không bị vỡ.

Túi nâng ngực của công ty Zhaoqing đang được bán trên trang made-in-china.com
giống một loại túi đệm được phát hiện ở Việt Nam.

Theo từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, dầu khoáng có tính chất không màu, không mùi, có nguồn gốc phi thực vật, thường là phụ phẩm của quá trình chưng cất dầu mỏ.
Dầu khoáng chưa qua xử lý hoặc chưa được xử lý kỹ được Tổ chức Y tế thế giới liệt vào nhóm 1 của danh sách các chất gây ung thư cho con người, nghĩa là chất này không chắc chắn sẽ gây ung thư cho con người, nhưng chưa có đủ thông tin để coi chúng là vô hại.
Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh năm 2011 tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động của dầu khoáng trong nhiều loại sản phẩm, từ mực in tới thực phẩm, và không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào.

Dầu khoáng có giá thành rẻ, và đang được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm dầu bôi da dành cho trẻ em, kem chống khô da, thuốc mỡ, và mỹ phẩm hiện nay.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Da liễu mỹ phẩm (2005) nói rằng dầu khoáng tinh chế trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da không gây mụn.
Đã gửi mẫu đến Bộ Công an
Tại Việt Nam, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Chống hàng giả (Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết, mẫu áo ngực chứa dung dịch “lạ” đã được gửi tới Viện Khoa học kỹ thuật hình sự thuộc Bộ Công an để giám định.

Một túi chất lỏng được phát hiện trong áo ngực bán ở Việt Nam.

TS. Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng Viện Hóa học thuộc Viện KH&CN Việt Nam, cho biết cơ quan này đã nhận được mẫu áo chứa dung dịch và đang tiến hành giám định. “Chưa biết dung dịch trong áo có phải dầu khoáng hay không. Có thể vài ngày tới sẽ có kết quả cho biết đó là chất gì,” TS. Lợi cho biết.

Vài ngày gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện số lượng lớn áo ngực độn “chất lạ” trên thị trường Hà Nội như ở các chợ Ngã Tư Sở, Hà Đông, Thành Công…sau khi loại áo này được phát hiện trên nhiều tỉnh thành như Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa…
Ngoài túi dung dịch có màu trong suốt, lực lượng quản lý thị trường còn phát hiện loại áo chứa 2 túi hình bầu dục ở trong có chứa dung dịch màu trắng sữa, loại có 2 túi chứa dung dịch màu vàng và có hạt phía trong, và loại có một số cục màu đen, hình thù nhỏ, khi đặt gần các vật bằng kim loại thì có sức hút như nam châm.